HAI VIÊN GẠCH XẤU XÍ TẠO NÊN BỨC TƯỜNG KHÔNG HOÀN MỸ - Nguyễn Tăng Hải

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

HAI VIÊN GẠCH XẤU XÍ TẠO NÊN BỨC TƯỜNG KHÔNG HOÀN MỸ

HAI VIÊN GẠCH XẤU XÍ TẠO NÊN BỨC TƯỜNG KHÔNG HOÀN MỸ
Ngày xưa trên đồi núi có một ngôi chùa thật trang nghiêm, là nơi Tam Bảo để quý Phật tử về tu tập. Thầy trụ trì tự bỏ công sức ra xây một bờ thành để cho chùa tạo thêm khung cảnh ấm cúng và trang nghiêm hơn.

Khi quá trình xây Thầy làm rất tỉ mỉ chọn lựa những viên gạch tốt và đẹp để xây tường, xây viên gạch nằm ngang cho chắc bờ thành. Trong quá trình xây, Thầy xây đến đâu chỉ ngắm theo chiều dọc của bức tường sao cho thẳng và đẹp, Thầy không cần ngắm mặt ngang của bức tường.

Sau khi xây xong, Thầy bắt đầu quan sát nhìn ngang bức tường, Thầy rất ngạc nhiên trên bức tường tất cả những viên gạch đều xây nằm ngang, nhưng lại có hai viên gạch xây nằm dọc thật xấu xí, Thầy nói rằng:

-Ta xây một cách cẩn thận như thế, vậy mà vẫn có hai viên nằm dọc làm xấu đi cả một bức tường, điều tội tệ hơn là nó nằm giữa ngay bức tường nữa chứ

Thế rồi Phật tử về chùa tham quan, Thầy không dám giới thiệu bức tường mới làm cho quý Phật tử chiêm ngưỡng, Thầy mời quý Phật tử tham quan bên này, tham quan bên kia…để né tránh tham quan bức tường xấu.

Quý Phật tử vào chùa nghe theo lời Thầy đi tham quan hết bên này đến bên kia.
Bấy giờ có một vị Đại lão Hòa Thượng đến chùa tham quan, Thầy trụ trì thưa rằng:
Kính mời Ngài tham quan bên này, và tham quan bên kia…
-Hòa Thượng bảo rằng: Cảm ơn Thầy tôi muốn tham quan bức tường kia trước đã?
Thầy trụ trì mới nói rằng:
-Bức tường ấy không có gì đẹp để xem đâu ạ!!!
-Hòa thượng bảo: Ôi không!, Tôi thấy nó rất độc đáo, từ phía xa tôi thấy bức tường ấy rất ấn tượng rồi.
-Thầy trụ trì: Hoảng sợ nói: Nhưng bức tường ấy, bức tường ấy!!!

Hòa Thượng khen rằng: Ôi bức tường đẹp làm sao
Thầy Trụ trì: Ngài nói thật chứ, Ngài không thấy trên tường có hai viên gạch xấu xí sao?
Hòa Thượng Bảo: Có chứ, nhưng tôi thấy có 998 viên gạch còn lại xếp thành một bức tường hoàn hảo như thế này, thì hai viên gạch xấu xí, nó như một nét chấm phá rất độc đáo, khiến cho bức tường này trở nên ấn tượng, và nổi bậc hơn.
------------------------------------------------
Lời bình:
Qua câu chuyện này như là một bài học kinh nghiệm, bạn thấy đấy trong cuộc sống mọi sự việc có giá trị thế nào tùy thuộc vào cái nhìn của mỗi con người. Cũng bức tường đó có người nhìn vào cho là đẹp, có người lại cho có vài điểm xấu.

Ông bà xưa thường nói: “Nhân vô thập toàn” trong cuộc sống không có cái gì gọi là hoàn mỹ một cách tuyệt đối. Mặc dù bạn có cố gắng trau dồi tu luyện đến mức độ nào đi nữa bạn vẫn có một, hai khuyết điểm nhỏ, không làm sao tránh khỏi.
Điều quan trọng nhất, khi bạn lỡ sai lầm biết nhìn nhận nó để ăn năn sám hối sửa đổi. Bạn đừng bao giờ bảo thủ, cố chấp, dùng đủ mọi cách để che lấp cái lỗi của mình, bạn lừa gạt người khác được, chứ bạn không lừa gạt được chính bản thân của bạn.

Bạn nên nhớ rằng: Trong cuộc sống con người không bao giờ có tính tuyệt đối. Vì vậy, chúng ta nên tìm cái tương đối để sống hiểu nhau, thông cảm và tha thứ cho nhau

Ở đời bạn làm rất nhiều việc tốt giúp ích cho mọi người, cho xã hội trở nên tốt đẹp, thì dù một lỗi lầm nho nhỏ như hai viên gạch trên bức tường kia cũng chẳng có gì phải e ngại sợ thiên hạ chê cười, ở đời ai chẳng có lầm lỗi, chúng ta là phàm phu không phải là Thánh Nhân.

Nếu bạn là một người có trí, khi bạn tạo nghiệp bất thiện đối với người khác, bạn nên quán chiếu lại những sự việc bạn đã làm vừa qua mắc phải lỗi lầm gì khiến biết bao nhiêu người đau buồn, bỏ đi và xa bạn.
ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO ĐÓN NĂM 2023 ĐẦY KHÁT VỌNG

Một năm mới giống như một trang mới trong một cuốn sách. Bạn có một cây bút trong tay và có cơ hội để tạo ra một câu chuyện tuyệt vời cho ch...